วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2552

Overview: Marketing Management in the New Economy

จุดประสงค์ในการเรียนรู้
1. การทำตลาดสมัยใหม่ทำอย่างไร (เข้าใจแนวคิด)
2. ในฐานะที่เราเป็นผู้บริหาร เราสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการดำเนินงานด้านการตลาดได้อย่างเหมาะสมได้อย่างไร (นำไปใช้ได้)
3. สามารถทำแผนการตลาดได้
นักการตลาดทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการซับซ้อนขึ้นโดยผู้บริโภคทุกวันนี้มีลักษณะดังนี้
1. ผู้บริโภคมีอำนาจซื้อมากขึ้น : เนื่องจากมีบุตรน้อยลง ทำให้มีอำนาจซื้อมากขึ้น
2. มีสินค้าและบริการเกิดมากขึ้น : ทำให้มีการแยกกลุ่มบริการมากขึ้น
3. มีรายละเอียดสินค้ามากขึ้น มีข้อมูลข่าวสารมากขึ้น

Tip: ถ้าคนขายรู้น้อยกว่าเรา เราอาจไม่ค่อยอยากซื้อสินค้านั้น
4. ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น
5. ลูกค้ามีความสามารถในการสื่อสารกับเพื่อนหรือกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น : และมีแนวโน้มสูงขึ้น

ลักษณะของการศึกษาการตลาดในปัจจุบัน
เราจะศึกษาโดยการใช้ทฤษฎีเป็นแค่แนวทางเท่านั้น เราจะนำเอาการเรียนรู้การตลาดโดยประสบการณ์ต่าง ๆ เข้ามาผสมผสานด้วย โดยอาจกล่าวได้ว่าเราเน้นความเข้าใจลูกค้าเป็นหลักและใช้ทฤษฎีเป็น Backup

คำจำกัดความของคำว่า “การตลาด”
การตลาด คือ ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และเรามีกำไร โดยการตลาดมีภาระกิจหลัก ๆ คือ
1. หาลูกค้าใหม่ : โดยการจัดหาคุณค่าที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน และ สื่อสารคุณค่าที่เรามีให้ลูกค้ารับรู้
2. รักษาลูกค้าเดิม : สร้างความพึงพอใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น