วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

OLAP คืออะไร

concept ของ OLAP คือการ denormalize ข้อมูล โดยข้อมูลที่เก็บอยู่ภายใน CUBE จะถูก Consolidate และ Calculate แล้ว ทำให้เราสามารถมอง Data Set ในแต่ละมุมมองได้ เช่น CUBE ของบริษัทผลิตและขายสินค้า เราสามารถดูรายงานในมุมมองยอดขายแต่ละ Product แต่ถ้าเราอยากดูรายงานของการขายในแต่ละเขตก็เพียงแต่หมุนมุมมองตามที่เราต้องการ ซึ่งต่างจาก RDBMS หากรายงานที่เราต้องการดูนั้น ไม่มีอยู่ใน table แล้วเราก็จะต้อง query โดยอาจจะมีการ aggegrate ข้อมูลใหม่เพื่อทำให้ได้รายงานตามที่เราต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น